การเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
คุณครูให้เด็กลงสนามเพื่อวอร์มร่างกายให้เเข็งเเรง และเด็กก็ชอบกิจกรรมนี้มาก การจัดกิจกรรมการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมาก เพราะการเล่นเป็นประสบการณ์ที่มีการเตรียมเด็กให้มีความพร้อมทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ก่อนที่จะเข้าเรียนในระดับประถมศึกษา เมื่อเด็กได้ยินคำสั่งของคุณครู ให้เล่นเครื่องเล่นได้ เด็กเกิดความสนุกสนาน ดีใจ ทำให้เด็กชื่นชอบที่จะมาโรงเรียน เพราะการเรียนที่เน้นเขียน อ่าน อาจทำให้เด็กเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายได้ เป็นการระบายพลังงานที่เหลือให้เป็นไปตามธรรมชาติ หาความสนุกเพลิดเพลิน เพื่อเป็นการพักผ่อนโดยเด็กไม่รู้สึกเหนื่อย
ความคิดเห็นที่มีต่อสิ่งที่เรียนรู้
การเล่นเป็นสิ่งที่เด็กชอบมาก เพราะทำให้เด็กได้คิดอย่างอิสระเสรี ได้วิ่งเล่น เเละอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างดี ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้การเข้าสังคมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี เด็กจึงรู้สึกชอบที่เข้าหาผู้อื่น และเกิดความกล้าที่จะแสดงออก
ทฤษฎี/แนวคิดที่เกี่ยวข้อง
เยาวพา เดชะคุปต์ (2542 : 20) ก็กล่าวว่า การเล่นเป็นกิจกรรมที่เป็นหัวใจและมีความสำคัญเพราะเป็นการสนองความต้องการทางจิตใจ คือ เกิดความสนุกสนาน ขณะที่เด็กเล่นจะเกิดการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันด้วย เด็กจะเรียนรู้ได้ดีโดยผ่านประสบการณ์ตรงที่เป็นรูปธรรม โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และมีโอกาสพัฒนาทักษะต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กันด้วย
ที่มา : http://www.gotoknow.org/posts/466792
เสนอเเนวทางปฎิบัติจากความรู้ใหม่
การเล่นเป็นหัวใจสำคัญของการเรียนรู้ เด็กจะแสดงความหมายต่าง ๆ ผ่านการเล่น ครูจึงสามารถวางแผนใช้การเล่นของเด็กเป็นการเรียนรู้ได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงความสนุกสนานที่เกิดขึ้นให้กลายเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงผลปฏิสัมพันธ์ และประสบการณ์ของเด็กในสังคม
นอกจากจะให้ความสนุกสนานแล้วยังเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ ซึ่งเป็นการช่วยให้เด็กได้พัฒนาทักษะและการสร้างความสัมพันธ์ในทางสังคม เรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม เรียนรู้ที่จะใช้วัสดุเครื่องมือต่าง ๆ รู้จักหน้าที่ของตนเอง นอกจากนี้ยังสามารถช่วยสร้างเสริมกระบวนการพัฒนาการด้านต่าง ๆ ทั้ง 4 ด้าน ให้เด็กได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย
ที่มา : http://www.gotoknow.org/posts/466792
เสนอเเนวทางปฎิบัติจากความรู้ใหม่
การเล่นเป็นหัวใจสำคัญของการเรียนรู้ เด็กจะแสดงความหมายต่าง ๆ ผ่านการเล่น ครูจึงสามารถวางแผนใช้การเล่นของเด็กเป็นการเรียนรู้ได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงความสนุกสนานที่เกิดขึ้นให้กลายเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงผลปฏิสัมพันธ์ และประสบการณ์ของเด็กในสังคม
นอกจากจะให้ความสนุกสนานแล้วยังเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ ซึ่งเป็นการช่วยให้เด็กได้พัฒนาทักษะและการสร้างความสัมพันธ์ในทางสังคม เรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม เรียนรู้ที่จะใช้วัสดุเครื่องมือต่าง ๆ รู้จักหน้าที่ของตนเอง นอกจากนี้ยังสามารถช่วยสร้างเสริมกระบวนการพัฒนาการด้านต่าง ๆ ทั้ง 4 ด้าน ให้เด็กได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย
การเล่นของเด็กสาธิตละอออุทิศ
บันทึกละเอียดดีค่ะ ทฤษฎีใช้แบบสรุปและอ้างอิงมาก็ได้นะคะ
ตอบลบค่ะ...ขอบคุณมากค่ะ
ลบ