วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการปฏิบัติงาน : 27/01/57

สิ่งที่เรียนรู้
การจัดกิจกรรมประสานสัมพันธ์มือกับตาด้วยศิลปะบนกระดาษ
        กิจกรรมนี้จัดช่วงเวลา 10.00-10.30 น. เป็นกิจกรรมที่เด็กๆใช้กำลังของกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ร่วมกัน เพื่อใช้ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาในการตัดกระดาษ การออกแบบตกแต่ง การจัดวางตำแหน่งของดอกไม้
คุณครูอธิบายวิธีทำศิลปะบนกระดาษ

เด็กๆ เริ่มตัดกระดาษเป็นรูปร่าง

  เด็กเริ่มทำศิลปะบนกระดาษอย่างสนุกสนาน

ความคิดเห็นที่มีต่อสิ่งที่เรียนรู้
        กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีต่อเด็กมากเพราะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาได้อย่างดีจากการฝึกใช้กรรไกร เช่นเดียวกับการใช้นิ้วจับสีเพื่อระบายภาพ เป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ นอกจากนี้เด็กยังฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการตัดใบไม้

ทฤษฎี/แนวคิดที่เกี่ยวข้อง
         กีเซลล์ (Gesell)  การที่เด็กแสดงความสามารถในการจัดกระทำ กับวัสดุ เด็กต้องใช้ความสามารถของการใช้สายตาและกล้ามเนื้อมือ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ต้องอาศัยการเจริญเติบโตของระบบประสาทและการเคลื่อนไหวประกอบกัน ลักษณะพัฒนาการที่สำคัญของเด็กในระยะนี้ ก็คือ การเปลี่ยนแปลงทางด้านการเคลื่อนไหว การทำ งานของระบบประสาทกล้ามเนื้อ การพัฒนาความสามารถในการควบคุมร่างกาย การบังคับส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยกีเซลล์ได้ศึกษาความสามารถของเด็กตามแบบธรรมชาติ โดยสังเกตพฤติกรรมของเด็กตั้งแต่  แรกเกิดจนเติบโตเต็มที่ การสังเกตมีทั้งสังเกตด้วยตาและถ่ายภาพยนตร์เอาไว้ศึกษาโดยละเอียด 
ที่มา : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=834814

เสนอเเนวทางปฎิบัติจากความรู้ใหม่
       ในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งควรสอดแทรกกิจกรรมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่อยู่เสมอ เนื่องจากเป็นการฝึกเด็กจากขั้นเเรกไปจนถึงขั้นจับ ขีดเขียน โดยใช้ทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ควบคู่กันไป ทั้งนี้ต้องเกิดความสนุกสนานให้เด็กได้เพลิดเพลินจนอยากกระทำซ้ำอีก

1 ความคิดเห็น: