การจัดกิจกรรมประสานสัมพันธ์มือกับตาด้วยศิลปะบนกระดาษ
กิจกรรมนี้จัดช่วงเวลา 10.00-10.30 น. เป็นกิจกรรมที่เด็กๆใช้กำลังของกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ร่วมกัน เพื่อใช้ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาในการตัดกระดาษ การออกแบบตกแต่ง การจัดวางตำแหน่งของดอกไม้
เด็กๆ เริ่มตัดกระดาษเป็นรูปร่าง
ความคิดเห็นที่มีต่อสิ่งที่เรียนรู้
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีต่อเด็กมากเพราะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาได้อย่างดีจากการฝึกใช้กรรไกร เช่นเดียวกับการใช้นิ้วจับสีเพื่อระบายภาพ เป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ นอกจากนี้เด็กยังฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการตัดใบไม้
ทฤษฎี/แนวคิดที่เกี่ยวข้อง
กีเซลล์ (Gesell) การที่เด็กแสดงความสามารถในการจัดกระทำ กับวัสดุ เด็กต้องใช้ความสามารถของการใช้สายตาและกล้ามเนื้อมือ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ต้องอาศัยการเจริญเติบโตของระบบประสาทและการเคลื่อนไหวประกอบกัน ลักษณะพัฒนาการที่สำคัญของเด็กในระยะนี้ ก็คือ การเปลี่ยนแปลงทางด้านการเคลื่อนไหว การทำ งานของระบบประสาทกล้ามเนื้อ การพัฒนาความสามารถในการควบคุมร่างกาย การบังคับส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยกีเซลล์ได้ศึกษาความสามารถของเด็กตามแบบธรรมชาติ โดยสังเกตพฤติกรรมของเด็กตั้งแต่ แรกเกิดจนเติบโตเต็มที่ การสังเกตมีทั้งสังเกตด้วยตาและถ่ายภาพยนตร์เอาไว้ศึกษาโดยละเอียด
ที่มา : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=834814
เสนอเเนวทางปฎิบัติจากความรู้ใหม่
ในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งควรสอดแทรกกิจกรรมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่อยู่เสมอ เนื่องจากเป็นการฝึกเด็กจากขั้นเเรกไปจนถึงขั้นจับ ขีดเขียน โดยใช้ทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ควบคู่กันไป ทั้งนี้ต้องเกิดความสนุกสนานให้เด็กได้เพลิดเพลินจนอยากกระทำซ้ำอีก
ที่มา : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=834814
เสนอเเนวทางปฎิบัติจากความรู้ใหม่
ในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งควรสอดแทรกกิจกรรมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่อยู่เสมอ เนื่องจากเป็นการฝึกเด็กจากขั้นเเรกไปจนถึงขั้นจับ ขีดเขียน โดยใช้ทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ควบคู่กันไป ทั้งนี้ต้องเกิดความสนุกสนานให้เด็กได้เพลิดเพลินจนอยากกระทำซ้ำอีก
เขียนบันทึกได้ดีมากค่ะ ขอชื่นชม
ตอบลบ