วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการปฏิบัติงาน : 10/02/57

สิ่งที่เรียนรู้
       การจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
       กิจกรรมศิลปะจัดขึ้นช่วงเวลา 10.00-10.30 น. วันนี้ครูผู้สอนให้เด็กพิมพ์ภาพลงบนกระดาษ ด้วยยางลบ จัดวางรูปแบบเหมือนกำเเพงอิฐ เพื่อให้เด็กเว้นช่วงระยะระหว่างช่อง 
ความคิดเห็นที่มีต่อสิ่งที่เรียนรู้
       การจัดกิจกรรมศิลปะเป็นกิจกรรมที่ดีทั้งต่อด้านจินตนาการของเด็ก ด้านการประสานสัมพันธ์กันระหว่างนิ้วมื้อของเด็กในการพิมพ์ภาพ ทำให้เด็กฝึกการจัดวางระยะการพิมพ์ยางลบลงบนกระดาษ  
       การจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กปฐมวัยในแต่ละวัน นับว่ามีความสำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย นอกจากจะได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตาแล้ว กิจกรรมศิลปะยังสอดคล้องกับแบบแผนการเรียนรู้ของสมองด้วย
ทฤษฎี/แนวคิดที่เกี่ยวข้อง
        ศรีเรือน แก้วกังวาน (2540: 232) ได้กล่าวถึงพัฒนาการทางศิลปะ เป็นพัฒนาการควบคู่ทั้งด้านความคิดและทักษะ พัฒนาการทางศิลปะของเด็ก มีความพิเศษกว่าของผู้ใหญ่ในเรื่องความสามารถทางกายด้านประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว รวมทั้งความสามารถด้านสมองเชิงสร้างสรรค์ และแสดงออกทางจินตนาการ ซึ่งมีค่าต่อพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจและความคิดเชิงบวก             
ที่มา : http://www.oknation.net/blog/pannida/2011/10/28/entry-2
เสนอเเนวทางปฏิบัติจากความรู้ใหม่ 
       การจัดกิจกรรมทางศิลปะให้กับเด็กปฐมวัย ควรตั้งจุดประสงค์ในการเรียนรู้ให้กับเด็กโดยให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก  จากนั้นจึงเป็นการกำหนดเนื้อหาและวางแผนกิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาทักษะเด็กในด้านต่างๆ    แม้ว่าจะมีการเตรียมการในขั้นตอนนี้อย่างดี  แต่เด็กก็ยังเป็นเด็กที่มักมีนิสัยซุกซนอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบตัว  การสร้างแรงจูงใจให้อยากเข้าร่วมกิจกรรมจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้





          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น