วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการปฏิบัติงาน : 04/02/57

สิ่งที่เรียนรู้      
              การไปทัศนศึกษาที่ชุมชนกุฎีจีน ณ โบสถ์ซางตาครู้ส
              ออกเดินทางในเวลา 8.30 น. เดินทางด้วยรถตู้และรถบัส  การเดินทางครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เด็กไปสืบค้นหาคำตอบที่เด็กใค่รรู้ในประเด็นคำถามที่ได้เตรียมไว้ และเป็นการเปิดโลกกว้างให้เด็กได้เห็นสถานที่จริง อยู่ในบริบทจริงมากกว่าการใช้บัตรภาพหรือสือที่เป็นนามธรรม เพื่อให้เด็กสร้างองค์ความรู้และหาคำตอบด้วยตนเอง





 ความคิดเห็นที่มีต่อสิ่งที่เรียนรู้
              การที่โรงเรียนหรือครูจัดให้มีการไปทัศนศึกษานอกสถานที่ทำให้เด็กตื่นเต้น กระตือรือร้นที่จะศึกษาหาความรู้กับประเด็นคำถามที่ตนได้รับ ทำให้เด็กได้หาคำตอบด้วยตนเองจากวิธีการซักถามเพื่อหาคำตอบที่ตนต้องการ นอกจากนี้การไปทัศนศึกษานอกสถานที่ทำให้เด็กได้เห็นสถานที่จริงๆ มากกว่าการนั่งรูปในห้องเรียน
ทฤษฎี/แนวคิดที่เกี่ยวข้อง
             ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism)  เป็นทฤษฏีที่ให้ความสำคัญกับกระบวนการและวิธีการของบุคคลในการสร้างความรู้ความเข้าใจจากประสบการณ์ รวมทั้งโครงสร้างทางปัญญาและความเชื่อที่ใช้ในการแปลความหมายเหตุการณ์และสิ่งต่างๆ  เป็นกระบวนการที่ผู้เรียนจะต้องจัดกระทำกับข้อมูล นอกจากกระบวนการเรียนรู้จะเป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์ภายในสมองแล้ว ยังเป็นกระบวนการทางสังคมด้วย  การสร้างความรู้จึงเป็นกระบวนการทั้งด้านสติปัญญาและสังคมควบคู่กันไป หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้จะมุ่งเน้นไปที่กระบวนการสร้างความรู้ เป้าหมายของการสอนจะเปลี่ยนจากการถ่ายทอดให้ผู้เรียนได้รับสาระความรู้ที่แน่นอนตายตัว   ไปสู่การสาธิตกระบวนการแปลและสร้างความหมายที่หลากหลาย ผู้เรียนจะต้องเป็นผู้จัดกระทำกับข้อมูลหรือประสบการณ์ต่างๆ  และจะต้องสร้างความหมายให้กับสิ่งนั้นด้วยตนเอง  โดยการให้ผู้เรียนอยู่ในบริบทจริง
ที่มา  :  http://1sutida036.blogspot.com/2011/07/constructivism.html
เสนอเเนวทางปฏิบัติจากความรู้ใหม่
             นอกจากการสอนในห้องเรียนเเล้วการจัดให้เด็กไปทัศนศึกษานอกสถานที่เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นที่จะใฝ่หาความรู้ เกิดการเรียนรู้ที่สามารถ สัมผัส จับต้อง ได้เห็น ได้ยิน จากสิ่งที่เป็นของจริง การจัดการเรียนรู้นอกสถานที่จึงจำเป็นมากสำหรับเด็กในการค้นคว้าหาคำตอบให้กับตนเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น